Thứ Bảy, 19 tháng 4, 2014

HÁT RU EM XỨ QUẢNG


Thuở nhỏ, tôi thường nghe các bà mẹ, bà chị Quảng Nam trong xóm hát ru em bằng giọng Quảng Nam. Tiếng hát ru vang vọng lâu ngày trở nên quen thuộc với tôi. Những bài hát ru bên chiếc nôi đan bằng tre là những câu thơ lục bát mộc mạc, đôi khi ngộ nghĩnh nữa.

Bẵng đi một thời gian dài hơn mấy chục năm tôi không còn nghe tiếng hát  ru em ấy vì tôi đã dời đi nơi khác ở. Thời gian sau tôi có trở về thăm lại xóm cũ nhưng những tiếng hát ru em một thời đã không còn nữa.

Gần đây tôi vào Google tìm kiếm về hát ru em Quảng Nam, có kiếm được vài bài viết sưu tầm hát ru xứ Quảng nhưng rất tiếc nội dung những sưu tầm ấy quá xa lạ đối với tôi.

Tôi không dám đánh giá về những bài viết ấy vì thực ra tôi làm sao biết hết tất cả những bài hát ru em xứ tôi. Tuy nhiên tôi có thể nhận ra vài chi tiết chưa chuẩn xác như: dùng phương ngữ miền Bắc (cành cây đa thay vì nhành cây da), đưa cả hò ví dặm của Nghệ Tĩnh vào,  hay cả câu ca dao đặc trưng của miền sông nước Nam bộ (… Cầu tre lắc lẻo gập ghình khó đi )…

Những câu hát ru em mà tôi còn nhớ, xin ghi ra đây, hi vọng sẽ có nhiều bạn biết và xin  bỏ chút ít thời gian giúp tôi bổ sung hoặc sửa đổi cho đúng.

          Em tôi buồn ngủ buồn nghê
          Con tằm chín đỏ con dê chín muồi.

          Cầm cân xuống phố mua vàng
          Gặp anh giữa đàng bảy lượng còn ba
          Anh về nói với mẹ cha
          Dọn đường quét ngõ tháng ba dâu về
          Dâu về dâu chẳng về không
          Ngựa ô đi trước ngựa hồng theo sau.

          Chiều chiều ông Lữ đi câu
          Bỏ be bỏ chén bỏ bầu ai mang.

          Chiều chiều lại nhớ chiều chiều
          Nhớ người quân tử khăn điều vắt vai.

          Chiều chiều lại nhớ chiều chiều
          Nhớ nồi cơm nguội nhớ niêu nước chè.

          Chim quyên xuống đất ăn trùn
          Anh hùng lỡ vận lên nguồn đốt than.

          Chim chuyền nhành ớt líu lo
          Tình thương quân tử ớm o gầy mòn.

          Chim xanh ăn trái xoài xanh
          Ăn no tắm mát đậu nhành dâu da
          Cực lòng nên phải nói ra
          Chờ trăng trăng xế chờ ba ba tàn.

          Con mèo con chó có lông
          Bụi tre có mắt nồi đồng có quai.

          Rung rinh nước chảy qua đèo
          Bà già lụm cụm mua heo cưới chồng.

          Ngó lên Hòn Kẽm đá dừng
          Thương cha nhớ mẹ quá chừng bậu ơi.

          Buồn tình cha chả buồn tình
          Không ai đi Huế cho mình gởi thơ
          Đêm qua nằm ngủ mà mơ
          Sáng nay thức dậy viết lá thơ tâm tình.
           …..
QN


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét